Archive for મે 15th, 2019

આરોગ્ય ટુચકા 315.  લોહ તત્ત્વની ઉણપ(આયર્ન ડેફીસીયન્સી)

મે 15, 2019

ચેતવણી: ઉપચારો યોગ્ય આરોગ્ય ચીકીત્સકની સલાહ અને દેખરેખ હેઠળ પોતાની જવાબદારી પર પોતાને અનુકુળ હોય તો જ કરવા. આ માહીતી માત્ર શૈક્ષણીક હેતુસર આપવામાં આવે છે.

આરોગ્ય ટુચકા 315.  લોહ તત્ત્વની ઉણપ(આયર્ન ડેફીસીયન્સી) આપણને દરરોજ ૨૫ થી ૪૦ મીલીગ્રામ જેટલા લોહની જરુર પડે છે. ગર્ભવતી સ્ત્રીને ૪૦ મીલીગ્રામ જોઈએ. એની ઉણપથી પગ દુખે, કોઈ વાર પગમાં ટાંકણી ભોંકાતી હોય એમ લાગે, કંઈક સળવળતું હોય એવું લાગે, દીવસે આવું ન થાય પણ સુઈ જાઓ ને થવા લાગે. આવા સંજોગોમાં આયર્નની ગોળી લેવાથી બધી તકલીફ મટી જાય છે. કેમ કે મગજમાં ઉત્પન્ન થતા ‘ડોપામાઈન’ નામના પદાર્થ માટે આયર્ન જરુરી છે. આયર્ન ઓછું હોય ત્યારે ‘ડોપામાઈન’ ઓછું ઉત્પન્ન થાય અને તેથી દુખાવો થાય છે. આયર્ન લેવાથી ‘ડોપામાઈન’ પુરતું થાય અને દુખાવો મટી જાય.

લોહ શામાંથી મળે:    જવ, અડદ, વટાણા, વાલ, ચોળા, ચણા, મગફળી, છાલ સાથે બટાટા, શક્કરીયાં, કાળી દ્રાક્ષ, ખજુર, પાલખ, અંજીર, દાડમ, બીટ, કેળાં, પપૈયાં, સફરજન, સ્ટ્રોબેરી, રાસ્બેરી, પ્લમ, જરદાલુ, બદામ, પીસ્તાં, અખરોટ, કાજુ, ટામેટાં, ઘઉંનું ઉપલું પડ, ઇંડાં, માંસ, મચ્છી, ચીકન વગેરે. આ ખાદ્ય પદાર્થો યોગ્ય પ્રમાણમાં લેવાથી લોહ તત્ત્વની ઉણપ વરતાશે નહીં. (હું સવારના નાસ્તામાં નીયમીત ઓટની પોરીજ(રાબ)માં વર્ષોથી ખાંડને બદલે આગલી રાત્રે પલાળેલું ખજુર જ વાપરું છું. પણ રાબ ઉકાળ્યા પછી ચુલા પરથી ઉતારીને ખજુર નાખવું. ખજુરને ઉકાળવાથી એમાંના લોહનો મોટો ભાગ કદાચ નાશ પામે છે, ેએવો અનુભવ મને થયો છે.)

Advertisements